Chia sẻKiến thức

Hiểu rõ các nhóm sản phẩm trước khi làm Marketing dược

Trước khi làm Marketing Dược thì đặc điểm của các nhóm sản phẩm là điều tiên quyết cần phải biết. Vì điều này sẽ quyết định kênh phân phối và ảnh hưởng tới hoạt động tiếp thị của các doanh nghiệp. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về ngành Marketing Dược.

1 Thuốc kê đơn ETC (Ethical Drug)

Thuốc ETC gồm kháng sinh, ung thư, tim mạch, tiểu đường,…

Theo luật Dược, khi sử dụng nhất thiết phải tuân theo chỉ dẫn và có sự theo dõi của bác sĩ. Vì vậy, việc Marketing dược phẩm kê đơn sẽ gồm các hoạt động hướng tới nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị như bệnh viên, phòng khám, trung tâm y khoa,…

marketing-duoc-can-biet-nhom-san pham
Thuốc kê đơn hay còn gọi là thuốc ETC

Với nhóm thuốc này, khách hàng của các công ty Dược là các bệnh viện, bác sĩ trực tiếp kê đơn thuốc, còn bệnh nhân là người sử dụng nhưng không có quyền can thiệp. 

Hoạt động Marketing cho nhóm thuốc ETC tập trung vào nhân viên y tế thông qua các buổi hội thảo khoa học, nghiên cứu lâm sàng, các lớp giáo dục nâng cao nhận thức của bệnh nhân.

Đọc thêm về chiến lược Marketing Mix của các hàng dược phẩm đa quốc gia tại đây:

2. Thuốc không cần kê đơn OTC (Over The Counter)

Thuốc OTC gồm giảm đau, hạ sốt, thuốc ho, long đờm,… thường do bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân tự mua hoặc do nhân viên nhà thuốc, quầy thuốc khuyến cáo sử dụng mà không cần đơn của bác sĩ.

Với nhóm thuốc này, khách hàng của công ty Dược vẫn có thể là bác sĩ, nhưng đa số là các dược sĩ tại các nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý phân phối sản phẩm, bệnh nhân là người sử dụng nhưng vẫn có quyền lựa chọn sản phẩm theo mong muốn.

Hoạt động Marketing cho nhóm thuốc OTC tập trung vào nhân viên nhà thuốc và người tiêu dùng thông qua hoạt động Trade Marketing tại điểm bán, các kênh quảng cáo truyền hình, báo chí, biển bảng OOH, Digital, các hội thảo, sự kiện cộng đồng,…

dieu-can-biet-khi-theo-marketing-duoc
Thuốc không kê đơn hay còn gọi là thuốc OTC

3. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Food Supplement), dược mỹ phẩm (Cosmeceutical), trang thiết bị y tế ( Medical device)

Nhóm này phụ thuộc nhiều vào quyền quyết định của người tiêu dùng, mà không cần đơn của bác sĩ, và đôi khi không cần tham vấn ý kiến dược sĩ vì có thể mua online hoặc tại các điểm bán lẻ ngoài hệ thống nhà thuốc.

Với các nhóm thuốc này, khách hàng của các công ty vẫn có thể là các nhà thuốc, nhưng cũng có thể là các siêu thị tiện lợi, cửa hàng mẹ và bé hoặc thậm chí là bỏ qua khâu trung gian này để tiếp cận trực tiếp đến người mua và người sử dụng.

Hoạt động Marketing của nhóm này chủ yếu tập trung vào người tiêu dùng. Có thể sử dụng các phương tiện truyền thông, quảng cáo trên các kênh truyền hình, truyền thanh, báo chí. Ngoài ra, có thể tổ chức các sự kiện, hoạt động cộng đồng để tăng nhận diện thương hiệu và tăng tương tác với người tiêu dùng.

Đây chính là 1 phần trong chương đầu tiên của cuốn sách Marketing Dược: Zero to Hero.

Tìm hiểu và đăng ký sách tại: https://khoahoc.pharmaco.com.vn/zerotohero

Lê Phương Dung

Với tôi thành công và thất bại trong ngành dược đều đã gặp không ít, nhưng mẫu số chung ở mọi thời điểm là tôi luôn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê, vững tin vào con đường mình đã chọn và cố gắng đúc kết những bài học cho lớp trẻ kế cận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button