Chia sẻ

9 Cách để con yêu môn Toán từ bé

Khác với Ruby (con gái lớn của tôi) được các cô khen từ nhỏ, riêng với cu Ben (bé thứ hai) thì đúng chất trai bướng, đến lớp thì bị các cô chê học hành mất tập trung, ở nhà thì chỉ nghịch ngợm. Nên nếu không có công cụ hỗ trợ đắc lực là khó mà bắt anh chàng này chịu cầm bút viết chữ, làm toán. Mà công cụ ở đây chính là bộ sách 99 đề môn toán cho trẻ mẫu giáo.

Tôi đã tìm hiểu rất nhiều bộ sách toán tư duy, ra trực tiếp nhà sách ADC book xem rồi mới chốt được bộ này. Và đến giờ vẫn thấy sáng suốt vì nhờ bộ sách này mà lần đầu thì đào tạo ra được một cô bé lớp 3 đã sở hữu gần chục giải Toán quốc tế, và lần hai thì cũng đang luyện được cho cậu bé 4 tuổi đếm thành thạo từ 1 đến 100, làm toán cộng trừ đến 20, khả năng làm toán tư duy rất nhanh với tỷ lệ chính xác cao.

Ngoài ra, tôi có áp dụng thêm một số bí kíp sau để môn Toán trở nên thú vị, thay vì khô khan, nhất là với các bé hiếu động như cu Ben.

1. Dạy con học Toán từ thuở lên 3

Đừng đợi con lớn mới dạy môn Toán. Vì lúc lên 3 là trí não trẻ đang phát triển nhanh chóng. Nếu được học một cách đúng đắn, vừa học vừa chơi thì bé sẽ cảm thấy thích thú với các con số ngay từ đầu. Chỉ đơn giản là nhận mặt số, đếm số, kích thước, lớn nhỏ, nhiều ít, dài hay ngắn…

Bước đầu tập cho bé đếm từ 1 đến 5 hoặc từ 1 đến 10 bằng 10 đầu ngón tay, rồi đến 10 ngón chân. Hay tăng thêm sự hứng thú bằng việc đếm các món ăn mà bé thích, như “Con đếm đúng được đến số bao nhiêu thì được ăn từng đó miếng bim bim”

2. Học môn Toán mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, nhất là khi chuẩn bị đi ngủ

Ban đầu, hãy cho bé tiếp cận các con số thông qua các quyển lịch hay trên những bức tranh nhiều sắc màu. Sau đó, cho bé tập tô màu theo những bức tranh có in số để bé có thể vừa nhận diện được các con số, vừa rèn luyện được khả năng vận động tinh thông qua việc cầm bút và tô màu vào đúng ô cần tô.

9-cach-de-con-yeu-mon-toan
              Đọc truyện cho con trước khi đi ngủ

Khi đọc chuyện cho bé nghe, tôi hay dừng lại và hỏi bé về con số có trong chuyện mà bé đang hứng thú, như:

Nhà bạn thỏ có bao nhiêu người?

Nếu mẹ thỏ đi chợ thì trong nhà còn bao nhiêu người trong nhà?

Nếu ông bà thỏ đến chơi thì bữa ăn có mấy người?

3. Rèn luyện khả năng tư duy, quan sát, ghi nhớ

Tôi hay mua những bộ đồ gỗ nhiều màu sắc, hình thù rồi cùng bé sắp xếp những đồ vật có điểm chung như có màu giống nhau, có chung hình dáng vuông, tròn, tam giác… Sau đó, yêu cầu bé đếm số lượng những vật có cùng điểm chung. Bằng cách này bé không chỉ học về số mà còn rèn được khả năng quan sát, so sánh sự giống và khác biệt của nhóm đồ vật.

4. Đưa ra các tình huống giả tưởng gần gũi với cuộc sống hàng ngày

Trẻ học giỏi toán cần có trí tưởng tượng tốt nên tôi thường hay đưa ra các tình huống giả tưởng, gắn tên và bạn thân trong lớp vào tình huống để giúp trẻ hình dung ra cụ thể, từ đó có hứng thú tìm ra câu trả lời, chẳng hạn: “Ben có 5 cái kẹo, Xù có 2 cái kẹo. Vậy cả con và Xù có tất cả bao nhiêu cái kẹo?” Như vậy con sẽ thấy Toán gần gũi và thiết thực trong cuộc sống, không hề khô khan.

Để kích thích thì tôi còn cho đua xem ai nhanh hơn, sẽ được vỗ tay tuyên dương, khen ngợi vì trẻ con đứa nào cũng mấy hiếu thắng như Ruby và Ben.

Tôi hay hướng dẫn con tính bằng 10 ngón tay, cho thì cụp xuống, mà nhận thì giơ lên, rồi đếm số ngón thực tế để ra kết quả. Thời gian đầu bé sẽ phải dùng tay nhiều, nhưng dần sẽ quen với việc tính nhẩm.

5. Học giỏi môn Toán thông qua các chơi trò chơi

Các bé gái khác có thế thích chơi trò búp bê. Nhưng riêng Ruby thì lúc 5 tuổi đã được khuyến khích chơi trò bán hàng, cờ tỷ phú để làm quen với các con số, tiền bạc để bé học cách “tiêu tiền” qua các trò chơi. Mỗi món hàng đều có “giá”.

Hay lúc chơi trò nấu ăn, thì Ruby rất thích trò tính giá cả của các loại thức ăn bằng đồ chơi, được mẹ đưa cho khoảng 30 đến 40 nghìn đồng và nhờ bé mua đồ ăn tối cho cả nhà. Nếu Ruby chi vượt quá số tiền đó thì bé phải tính toán như thế nào, ngược lại nếu còn dư tiền thì dư bao nhiêu. 

Với Ben, thì tôi lại đổi qua trò mua bán đồ chơi xếp hình lego, oto, siêu nhân…Các bố mẹ hãy linh hoạt món đồ theo sở thích từng bé nhé.

6. Tự quản lý tài chính từ khi lên 5 và mua chọn đồ khi đi siêu thị

Tôi luôn cố gắng cho 2 con đi Vinmart vào mỗi cuối tuần. Lúc còn nhỏ, chưa biết quản lý tiền thì được chọn mua đồ theo số lượng.

9-cach-de-con-yeu-mon-toan
                    Dạy con cách đi siêu thị mua đồ

Ví dụ mua 4 hộp sữa chua, 10 lọ probi hay tự chọn quả cam, quả táo nào to hơn để cho vào giỏ và tự đưa tiền thanh toán để con hiểu dần giá trị của đồng tiền.

Sau đó khi lên 5 – 6 tuổi, con sẽ được tự quản lý tài chính thì mỗi lần đi siêu thị. Chứ không phải là con thích mua bao nhiêu thì chọn, mà trước mỗi lần đi sẽ được mẹ cho một hạn mức 10k, 20k hay 50k tùy theo thành tích trong tuần, thì con sẽ phải tự chọn đồ sao cho khớp nhất với số tiền được cho.

7. Thu hút con học bằng những cuốn sách môn Toán hấp dẫn

Ngay từ khi Ruby 5 tuổi, tôi đã tìm những bộ sách toán hấp dẫn với các bài học thông qua các con vật, bông hoa, hình thù nhiều màu sắc khiến bé thích thú. Trong đó tôi thấy bộ 99 đề toán là thú vị nhất, nên tiếp tục mua thêm 1 bộ cho Ben.

Nhờ tập sách này mà Ruby đã biết viết số từ 1 đến 99 và làm các dạng toán tư duy đơn giản cho trẻ lên 5 và Ben 4 tuổi cũng đã bắt đầu làm quen với toán tư duy

8. Rèn con tự học Toán qua các phần mềm, hay app học Toán online

Lợi thế của các hệ thống học và thi trực tuyến (online) là sử dụng nhiều trò chơi sinh động, nhiều màu sắc, âm thanh, khiến trẻ sẽ hứng thú với với các con số, phép toán, hứng thú, giúp trẻ học giỏi toán hơn.

Có nhiều hệ thống học và thi trực tuyến ở Việt nam hiện nay, nhưng Ruby thích nhất Kangaroo, còn Ben thì học app Học chữ cái (Vừa học chữ, vừa làm toán)

9. Tích cực cho con trải nghiệm các cuộc thi Toán quốc tế

Nếu con đã ôn tập đủ lâu, có nền tảng kiến thức tốt và đủ tự tin thì nên đăng ký cho con trải nghiệm các cuộc thi toán quốc tế để rèn luyện bản lĩnh thi đấu, đánh giá năng lực, tố chất của con để có định hướng giáo dục, bồi dưỡng trong tương lai.

Thông qua việc thường xuyên được đánh giá, khích lệ, tạo môi trường học tập, thi đua sôi nổi với các bạn đồng lứa, con sẽ có được niềm vui khi cùng bạn bè chinh phục các câu hỏi và tự tin hơn nếu nhận được những giải thưởng đầu tiên là thành quả của quá trình ôn luyện.

Một giải thưởng Toán tư duy tuy nhỏ bé, nhưng cũng có thể giúp con thay đổi hoàn toàn tâm thế khi học môn Toán, và lại thấy rất cuốn hút và thú vị khi được chinh phục các cuộc thi. 

Chúc các bạn sẽ sớm giúp con yêu thích môn Toán vì người thầy lớn nhất của con chính là bố mẹ. 

 

Lê Phương Dung

Với tôi thành công và thất bại trong ngành dược đều đã gặp không ít, nhưng mẫu số chung ở mọi thời điểm là tôi luôn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê, vững tin vào con đường mình đã chọn và cố gắng đúc kết những bài học cho lớp trẻ kế cận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button