Cafe dượcChia sẻ

Con đường vào làm Marketing ngành Dược cho sinh viên Dược

Bằng trải nghiệm thực tế, sau 11 năm làm nghề, tôi muốn nhấn mạnh rằng “Marketing Dược đang mở ra cho các bạn cơ hội rất lớn cả về thu nhập, cũng như vị trí xã hội, vì nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược chưa bao giờ cao như lúc này, trong khi nhân sự được đào tạo bài bản, kinh nghiệm, hiểu ngành lại vô cùng khan hiếm”.

Có 2 con đường các bạn có thể bắt đầu nghề Marketing Dược

Specialist:

Đi chuyên sâu để trở thành chuyên gia trong một mảng cụ thể.

Để có thể trở thành một chuyên gia, bạn cần tập trung đào sâu học và làm cho đến khi thật thành thạo và có nhiều kinh nghiệm để có khả năng xử lý mọi công việc có liên quan đến mảng của bạn.

Specialist sẽ phù hợp cho những bạn đã biết rất rõ mình đang mong muốn làm ở mảng nào trong ngành Marketing Dược.

Một số vị trí trong ngành các bạn có thể tham khảo như: Content Marketing, Copywriter, SEO,…

Generalist:

Hay còn gọi là full-stack skill.

Ưu điểm của generalist chính là có được cái nhìn toàn cảnh về nhiều hoạt động trong mọi lĩnh vực khác nhau ngành Marketing Dược. Các bạn sẽ có hiểu biết trong nhiều màng, giúp bạn biết cách kết hợp làm việc hiệu quả hơn với các vị trí khác trong Marketing.

Generalist thường phù hợp với những bạn muốn trải nghiệm nhiều mảng khác nhau trước khi quyết định đi chuyên sâu. Hoặc là những bạn đã đi chuyên sâu rồi và giờ muốn mở rộng hiểu biết qua các mảng khác.

Bạn có thể chọn phát triển chuyên sâu ở 1 mảng nhưng vẫn học và làm ở vài mảng khác có liên quan để có sự nhạy bén cần thiết trong Marketing Dược.

Cái khó khi bước chân vào con đường Marketing ngành Dược là gì?

Dù là bất kỳ ngành nghề nào, khi mới bước chân vào bạn sẽ luôn gặp phải những khó khăn nhất định, đặc biệt là với một ngành đặc thù như Marketing Dược. 

“Mạch máu” của một Marketer Dược cần sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố:

  • Kiến thức tổng thể về Marketing
  • Kiến thức chuyên môn của Dược.

Mà cả 2 điều này thì các bạn cũng đã biết, không ở đâu đào tạo cùng lúc cả. Điều đó sẽ gây khó khăn khi các Dược sĩ muốn làm Marketing, do không đủ kiến thức nền tảng Marketing vững chắc để có thể tư duy chiến lược tổng thể. 

Lợi thế của sinh viên Dược khi bước vào Marketing Dược?

Vì là ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người nên Marketing Dược ngoài cần các kiến thức về Marketing thì kiến thức về Dược cũng phải trang bị đầy đủ. Dĩ nhiên đây chính là điểm lợi đầu tiên của các bạn sinh viên Dược. Những kiến thức Dược mà các bạn đã trang bị trong 5 năm thì người ngoài ngành sẽ cần kha khá thời gian để trang bị. Vậy nên, dù đã xác định theo Marketing Dược, các bạn cũng đừng lơ là việc học trên trường.

Tiếp theo có lẽ nói đến chính là hiểu về sản phẩm hơn. Các bạn được học bài bản các kiến thức về Dược, vì thế khả năng hiểu từ cơ chế sản phẩm đến tác dụng sản phẩm bạn đều dễ dàng hiểu hơn. Hiểu rõ sản phẩm là yếu tố tiên quyết trước khi làm bất cứ một chiến dịch Marketing nào.

Chúc các bạn thành công trên con đường đã chọn.

Lê Phương Dung

Với tôi thành công và thất bại trong ngành dược đều đã gặp không ít, nhưng mẫu số chung ở mọi thời điểm là tôi luôn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê, vững tin vào con đường mình đã chọn và cố gắng đúc kết những bài học cho lớp trẻ kế cận.

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button